Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG - hướng dẫn lập hồ sơ kê khai PL02

 HỌC KẾ TOÁN THỰC HÀNH Ở ĐÂU TỐT NHẤT

 

Hướng dẫn lập hồ sơ khai thuế GTGT dành cho dự án đầu tư - mẫu số 02/GTGT



1. Đối tượng áp dụng
- Trường hợp NNT có dự án đầu tư mới phát sinh thuế GTGT đầu vào nhưng dự án chưa phát sinh thuế GTGT đầu ra thì NNT lập hồ sơ khai thuế GTGT riêng cho dự án đầu tư.
- Hồ sơ khai thuế GTGT tháng của dự án đầu tư bao gồm:
+        Tờ khai thuế GTGT dành cho dự án đầu tư - mẫu số 02/GTGT (xem phụ lục 8);

+        Bảng kê hoá đơn, chứng từ HHDV mua vào - mẫu số 01-2/GTGT (xem phụ lục 3), dùng cho dự án đầu tư;
+        Các tài liệu giải trình kèm theo (nếu có).
2. Hướng dẫn lập tờ khai thuế GTGT dành cho dự án đầu tư – mẫu số 02/GTGT
- Mã số [01]:  ghi rõ kỳ tính thuế tháng, năm nào.
- Các mã số từ [02] đến [09] ghi đầy đủ, chính xác theo tờ khai đăng ký thuế của NNT.
- Mã số [10]: Chỉ tiêu “Thuế GTGT chưa được hoàn kỳ trước chuyển sang” -
Số thuế GTGT chưa được hoàn của kỳ tính thuế trước được ghi vào mã số [10] của Tờ khai thuế GTGT kỳ này.
Chỉ tiêu “Kê khai thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư”:
- Mã số [11]: Số liệu ghi vào chỉ tiêu này lấy từ dòng tổng số của chỉ tiêu 4, cột 8 trên Bảng kê hoá đơn, chứng từ HHDV mua vào (mẫu số 01-2/GTGT) dùng cho dự án đầu tư.
- Mã số [12]: Số liệu ghi vào chỉ tiêu này lấy từ dòng tổng số của chỉ tiêu 4, cột 10 trên Bảng kê hoá đơn, chứng từ HHDV mua vào (mẫu số 01-2/GTGT) dùng cho dự án đầu tư.
- Các mã số [13], [14], [15] và [16]: Tạm thời chưa ghi.
Chỉ tiêu “Điều chỉnh thuế GTGT của HHDV mua vào các kỳ trước”:
Nếu trong quá trình thực hiện phát hiện có sự sai sót, nhầm lẫn trong hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế thì NNT lập hồ sơ khai thuế bổ sung.
Hồ sơ khai thuế bổ sung trong trường hợp này bao gồm Tờ khai thuế GTGT dành cho dự án đầu tư - mẫu số 02/GTGT và bản Giải trình khai bổ sung, điều chỉnh - mẫu số 01/KHBS (xem phụ lục 14).
Khi phát hiện sai sót, nhầm lẫn trong hồ sơ khai thuế của dự án đầu tư, NNT lập bản Giải trình khai bổ sung, điều chỉnh - mẫu số 01/KHBS và ghi rõ trên bản giải trình theo quy định.
Từ số liệu đã khai bổ sung trên bản giải trình, NNT khai bổ sung, điều chỉnh vào các mã số [17], [18], [19], [20] trên Tờ khai thuế GTGT dành cho dự án đầu tư - mẫu số 02/GTGT và gửi kịp thời cho cơ quan thuế theo quy định như hướng dẫn ở phần khai thuế bổ sung.
+ Trường hợp điều chỉnh giảm số thuế được hoàn và NNT đã lập hồ sơ hoàn thuế hoặc đã được hoàn thuế thì NNT phải lập hồ sơ khai thuế bổ sung và gửi cơ quan thuế khi phát hiện sai sót, nhầm lẫn đồng thời nộp đủ số thuế, tiền phạt vào ngân sách nhà nước (bao gồm cả số tiền phạt chậm nộp theo quy định). Cách lập hồ sơ khai thuế bổ sung tương tự hướng dẫn tại mục VI Phần B - Hướng dẫn lập bản Giải trình khai bổ sung, điều chỉnh (mẫu số 01/KHBS) ...
+ Trường hợp điều chỉnh tăng số thuế được hoàn thì lập hồ sơ bổ sung và điều chỉnh vào kỳ tính thuế tiếp theo. Cụ thể như sau:
Chỉ tiêu “Tổng số thuế GTGT của HHDV mua vào” - mã số [21]”:
[21] = [12] + [18]
Trường hợp giảm thuế đầu vào được khấu trừ, giảm thuế được hoàn, NNT đã lập hồ sơ hoàn thuế thì lập hồ sơ bổ sung riêng mà không điều chỉnh trên tờ khai 02/GTGT (như đã nêu ở trên).
Chỉ tiêu “Thuế GTGT chưa được hoàn đến kỳ kê khai của dự án đầu tư”:
1. Số thuế GTGT của dự án đầu tư đề nghị hoàn trong kỳ ghi vào mã số [23].
2. Thuế GTGT chưa được hoàn bàn giao cho doanh nghiệp mới thành lập trong kỳ ghi vào mã số [24]: là số thuế đến thời điểm bàn giao cho doanh nghiệp mới thành lập nhưng NNT chưa lập hồ sơ hoàn thuế.
3. Thuế GTGT chưa được hoàn chuyển kỳ sau ghi vào mã số [25]. Số tiền ghi vào ô này được xác định như sau:
Số thuế GTGT của dự án đầu tư chưa được hoàn chuyển kỳ sau mã số [25] bằng (=) số thuế GTGT chưa được hoàn đến kỳ kê khai [22] trừ (-) số thuế GTGT của dự án đầu tư đề nghị hoàn trong kỳ mã số [23] trừ (-) số thuế GTGT chưa được hoàn bàn giao cho doanh nghiệp mới thành lập trong kỳ mã số [24].


HỌC KẾ TOÁN Ở ĐÂU TỐT NHẤT TẠI HÀ NỘI
LỚP HỌC KẾ TOÁN THUẾ TỔNG HỢP THỰC HÀNH TẠI HA NỘI
Mr Thật: 0989.233.284 – 0916.359.238

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét