Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Hướng dẫn khai thuế GTGT một số trường hợp cụ thể -THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG

 LỚP HỌC KẾ TOÁN THUẾ TỔNG HỢP NGẮN HẠN HÀ NỘI

 

Hướng dẫn khai thuế GTGT một số trường hợp cụ thể



1. Khai thuế GTGT đối với hoạt động đại lý
1.1 NNT là đại lý bán HHDV thuộc đối tượng chịu thuế GTGT phải khai thuế đối với doanh thu bán hàng đại lý và doanh thu hoa hồng đại lý được hưởng.
1.2 NNT là đại lý thu mua theo các hình thức phải khai thuế GTGT đối với hàng hoá thu mua đại lý và doanh thu hoa hồng được hưởng.

1.3 NNT là đại lý bán vé của dịch vụ bưu điện, xổ số, máy bay, ô tô, tàu hoả, tàu thuỷ hoặc bán bảo hiểm theo đúng giá quy định của bên giao đại lý hưởng hoa hồng thì không phải khai thuế GTGT đối với doanh thu dịch vụ nhận bán đại lý và doanh thu hoa hồng đại lý được hưởng. NNT phải lập bảng kê 01-1/GTGT, 01-2/GTGT nhưng không phải đưa vào tờ khai thuế GTGT mẫu số 01/GTGT.
1.4 NNT là đại lý bán HHDV thuộc diện không chịu thuế GTGT thì không phải khai thuế GTGT đối với doanh thu HHDV đó và doanh thu hoa hồng đại lý được hưởng. NNT lập bảng kê 01-1/GTGT, 01-2/GTGT nhưng không phải lấy số liệu đưa vào tờ khai thuế GTGT mẫu số 01/GTGT.
2. NNT tính thuế theo phương pháp khấu trừ thuế có hoạt động kinh doanh vàng, bạc, đá quý, ngoại tệ
- Đối với hoạt động kinh doanh vàng, bạc, đá quý, ngoại tệ, NNT lập hồ sơ khai thuế theo phương pháp trực tiếp trên GTGT (có tài liệu hướng dẫn riêng cho phương pháp tính thuế trực tiếp trên GTGT)
3. NNT kinh doanh dịch vụ cho thuê tài chính
NNT không phải nộp Tờ khai thuế GTGT đối với dịch vụ cho thuê tài chính, mà chỉ nộp Bảng kê hoá đơn HHDV bán ra theo mẫu số 01-1/GTGT và Bảng kê hoá đơn HHDV mua vào theo mẫu số 01-2/GTGT, trong đó chỉ tiêu thuế GTGT của HHDV mua vào chỉ ghi tiền thuế GTGT của tài sản cho thuê phân bổ phù hợp với hoá đơn GTGT lập cho doanh thu của dịch vụ cho thuê tài chính trong kỳ kê khai. NNT phải nộp hồ sơ khai thuế đối với các tài sản cho đơn vị khác thuê mua tài chính.
4. Khai thuế đối với cơ sở kinh doanh xuất nhập khẩu có nhập khẩu uỷ thác hàng hoá chịu thuế GTGT
Cơ sở nhận nhập khẩu uỷ thác hàng hoá chịu thuế GTGT không phải khai thuế GTGT đối với hàng hoá nhập khẩu uỷ thác nhưng phải kê khai riêng phần hoá đơn lập cho hàng hoá nhập khẩu uỷ thác đã trả cho cơ sở đi uỷ thác nhập khẩu trong Bảng kê hoá đơn GTGT bán ra theo mẫu số 01-1/GTGT và lập bảng kê hoá đơn, chứng từ HHDV mua vào mẫu số 01-2/GTGT ban hành theo Thông tư này và nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
5. Việc lập các Bảng kê HHDV mua vào, bán ra kèm theo Tờ khai thuế hàng tháng gửi cho cơ quan thuế trong một số trường hợp được thực hiện như sau:
- Đối với HHDV bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng như: điện, nước, xăng dầu, dịch vụ bưu điện, dịch vụ khách sạn, ăn uống, vận chuyển hành khách, kinh doanh vàng bạc, đá quý, ngoại tệ và bán lẻ HHDV tiêu dùng khác thì được kê khai tổng hợp doanh số bán lẻ, không phải kê khai theo từng hoá đơn khi lập bảng kê mẫu số 01-1/GTGT.
- Đối với HHDV mua lẻ, bảng kê tổng hợp được lập theo từng nhóm mặt hàng, dịch vụ cùng thuế suất, không phải kê chi tiết theo từng hoá đơn khi lập bảng kê mẫu số 01-2/GTGT.
- Đối với cơ sở kinh doanh ngân hàng có các đơn vị hạch toán phụ thuộc tại cùng địa phương thì các đơn vị phụ thuộc phải lập Bảng kê HHDV mua vào, bán ra để lưu tại cơ sở chính. Khi tổng hợp lập Bảng kê HHDV mua vào, bán ra, cơ sở chính chỉ tổng hợp theo số tổng hợp trên Bảng kê của các đơn vị phụ thuộc, không phải kê khai theo từng hoá đơn.
 
LỚP HỌC KẾ TOÁN TỐT NHẤT HÀ NỘI
DẠY KẾ TOÁN THỰC HÀNH CẤP TỐC
Mr Thật: 0989.233.284 – 0916.359.238
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét